Nâng cao năng lực sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung

Written by 

       Sáng ngày 7-9-2018, Sở Xây dựng phối hợp Ban Quản lý dự án "Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam" (BQLDA) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo với chủ đề "Nâng cao năng lực sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) trong các công trình xây dựng tại tỉnh Kiên Giang"; hơn 100 đại biểu là các lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các doanh nghiệp xây dựng, các đại lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh tham dự.

Hoi thao gach

       Tại hội thảo, các đại biểu được thông tin về dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”; các chính sách của Nhà nước liên quan chương trình phát triển VLXKN trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; mô hình sản xuất gạch không nung Kiên Giang.

       Theo BQLDA, qua 6 năm (2010-2016), việc thực hiện chương trình phát triển VLXKN theo Quyết định số 567/QĐ-TTg, ngày 28-04-2010 của Thủ tướng Chính phủ đạt nhiều kết quả và có mức tăng trưởng khá: Tổng công suất thiết kế các loại sản phẩm gạch không nung đến năm 2016 đạt khoản 7 tỷ viên/năm, chiếm 28% so tổng sản lượng vật liệu xây năm 2016. Để tiếp tục thúc đẩy chương trình phát triển VLXKN đạt mục tiêu đến năm 2020 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Thói quen sử dụng gạch đất sét nung còn phổ biến ở các địa phương và người dân; việc xóa bỏ các loại gạch thủ công, thủ công cải tiến … cần thời gian để hoàn tất.

       Thực hiện chương trình phát triển VLXKN theo Quyết định số 567/QĐ-TTg, Sở Xây dựng Kiên Giang tạo điều kiện kêu gọi đầu tư, sản xuất phù hợp theo định hướng phát triển sản xuất VLXKN và hạn chế sử dụng gạch đất sét nung đến các cở sở, ban, ngành và các địa phương; tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh trình Bộ Xây dựng lộ trình áp dụng VLXKN trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng VLXKN vào các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn vây của doanh nghiệp có vốn nhà nước lớn hơn 30% phải sử dụng VLXKN trong tổng vật liệu xây.

      Theo quy hoạch và định hướng phát triển sản xuất gạch xây dựng, đến năm 2020, toàn tỉnh có 11 nhà máy sản xuất gạch, trong đó 4 nhà máy gạch tuynel có công suất hoạt động khoản 150-200 triệu viên/năm. 7 doanh nghiệp sản xuất VLXKN với tổng công xuất 185 triệu viên/năm. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có Công ty CP Gạch không nung Kiên Giang và một số dây chuyền công xuất nhỏ khác hoạt động.